Trang chủ > Tin Tức Giáo Dục > Những tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe của trái tim

Những tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe của trái tim

Tư thế ngủ quan trọng cho sức khỏe tim. Dù ít quan tâm, cách bạn ngủ ảnh hưởng đến cơ thể. Dưới đây là một số tư thế ngủ tốt cho tim.

Quả tim đặt trong lồng ngực, lệch về bên trái của xương ức, ở trên cơ hoành và ở giữa hai phổi.

Chuyên mục Tin tức giáo dục – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Chức năng chính của quả tim là bơm máu đến các cơ quan trong cơ thể. Bề ngoài của quả tim có các động mạch vành, chúng cung cấp máu giàu oxy cho cơ tim. Ngoài ra, máu chính đi vào quả tim qua tĩnh mạch phổi, tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch chủ dưới.

<center><em>Người suy tim sung huyết thường khó thở khi nằm bên trái.</em></center>

Người suy tim sung huyết thường khó thở khi nằm bên trái.

Nằm ngủ nghiêng về bên trái có tốt cho tim mạch không?

Theo giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Trong trường hợp bạn đang điều trị vấn đề tim mạch, việc tránh tư thế nằm nghiêng về phía trái khi ngủ có thể được khuyến nghị. Nhiều người tin rằng tư thế này có thể thay đổi vị trí của tim trong ngực và ảnh hưởng đến hoạt động điện của nó. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu những thay đổi này có đủ lớn để gây ra bất kỳ vấn đề gì đối với sức khỏe hay không.

Hiện tại, có rất ít nghiên cứu được thực hiện để đánh giá tác động của tư thế ngủ đối với tim mạch. Tuy nhiên, một số bằng chứng gợi ý rằng việc nằm nghiêng về bên trái có thể tăng áp lực lên tim.

Năm 1997, nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra rằng tư thế nằm nghiêng có thể gây ra những thay đổi đáng kể trong hoạt động điện của tim, được ghi nhận trên điện tâm đồ (ECG).

Một nghiên cứu gần đây từ năm 2018 cũng chỉ ra rằng ngủ nghiêng về bên trái có thể gây ra những thay đổi trong chỉ số điện tâm đồ ở những người khỏe mạnh, cho thấy rằng tim có sự di chuyển và quay.

Những biến đổi trong hoạt động điện này được cho là do sự chuyển động của tim. Ngược lại, không có thay đổi đáng kể nào được ghi nhận trong hoạt động điện tâm đồ khi người tham gia nằm nghiêng về bên phải. Điều này được giải thích bởi việc quả tim được giữ ổn định bởi một lớp mỏng của mô giữa phổi, được gọi là trung thất.

Mặc dù tư thế nằm nghiêng về bên trái có thể ảnh hưởng đến hoạt động điện của tim, nhưng chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy rằng nó có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch ở những người khỏe mạnh.

Thực tế, những người bị suy tim sung huyết thường cảm thấy không thoải mái và khó thở khi nằm nghiêng về bên trái. Do đó, cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về liệu tư thế nằm này có nguy hại cho những người mắc các vấn đề tim mạch hay không, và nếu có, mức độ nguy hiểm như thế nào.

Nằm ngủ nghiêng về bên phải có tốt cho tim mạch không?

Câu hỏi liệu việc nằm ngủ nghiêng về bên phải có tốt cho tim mạch không vẫn còn là đề tài gây tranh cãi trong cộng đồng y học. Một số chuyên gia ngủ cho rằng việc này có thể làm chèn ép tĩnh mạch chủ, con đường máu vào tim phải.

Tuy nhiên, hiện tại, chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy nguy cơ mắc bệnh suy tim tăng lên khi ngủ nghiêng về bên phải, và tư thế này được cho là an toàn cho những người có vấn đề về tim mạch.

Một nghiên cứu năm 2018 chỉ ra rằng những người mắc bệnh cơ tim giãn thích thường có xu hướng ngủ nghiêng về bên phải hơn là bên trái.

Ngoài ra, một đánh giá năm 2019 về các nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi khi họ ngủ nghiêng về bên trái hoặc bên phải. Tuy nhiên, việc nằm nghiêng về bên trái được khuyến khích đối với phụ nữ mang thai, vì sự đặt vị trí của gan ở phía bên phải của bụng. Nằm nghiêng về bên trái có thể giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới, cải thiện lưu lượng máu đến thai nhi và giúp quả tim hoạt động mạnh mẽ hơn.

<center><em>Nếu không có vấn đề hô hấp khi ngủ, nằm ngửa hợp lý</em></center>

Nếu không có vấn đề hô hấp khi ngủ, nằm ngửa hợp lý

Tư thế ngủ nào có lợi cho sức khỏe của trái tim?

Hiện tại, không có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra rằng tư thế ngủ nào là tốt nhất cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là đối với những người không mắc bệnh tim tiềm ẩn. Thay vào đó, chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ đều được coi là quan trọng hơn tư thế ngủ.

Một đánh giá năm 2018 của các nghiên cứu về giấc ngủ lâm sàng đã chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ kém và thời gian ngủ ngắn liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Dưới đây là một số tư thế ngủ có thể có lợi đối với một số tình trạng bệnh lý tim mạch:

Suy Tim:

Ngủ nghiêng về bên phải có thể là lựa chọn tốt nhất cho những người mắc bệnh suy tim.

Nếu không có vấn đề về hô hấp khi ngủ, tư thế nằm ngửa cũng có thể là một phương án hợp lý.

Máy khử rung tim cấy ghép (ICD):

Theo chia sẻ giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nếu có máy khử rung tim cấy ghép trong cơ thể, người bệnh có thể cảm thấy thoải mái hơn khi nằm nghiêng về phía đối diện với bên được cấy ghép máy. Thường thì ICD được đặt ở phía bên trái.

Mặc dù chưa có thông tin rõ ràng về tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe tim mạch, nhiều người mắc bệnh suy tim cho biết họ cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ nghiêng về bên phải. Mặc dù còn ít thông tin về tư thế ngủ tốt nhất cho hệ tim mạch, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ và giấc ngủ kém chất lượng đều tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó, việc nghỉ ngơi đầy đủ là một yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch tốt nhất, bất kể bạn chọn tư thế ngủ nào.

Mô tả viên Biên tập

Có thể bạn quan tâm

Di truyền và sức khỏe: Bạn thừa hưởng điều gì từ mẹ của mình?

Mẹ có thể hỗ trợ sức khỏe của bạn, nhưng không nên đổ lỗi khi …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.