Trang chủ > Tin Tức Giáo Dục > Hỏi Đáp Giáo Dục > Gastropulgite_Thuốc điều trị viêm loét dạ dày và những lưu ý khi sử dụng

Gastropulgite_Thuốc điều trị viêm loét dạ dày và những lưu ý khi sử dụng

Gastropulgite là thuốc làm dịu và trung hoà acid trong dạ dày. Thuốc được lựa chọn sử dụng trong điều trị các bênh lý về dạ dày, tá tràng và thực quản bởi các chuyên gia y tế.

 

<center><em>Gastropulgite là thuốc gì?</em></center>

Gastropulgite là thuốc gì?

Gastropulgite là thuốc gì?

DSCK1 Nguyễn Hồng Diễm giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Gastropulgite là thuốc kháng acid, có tác dụng làm dịu và trung hoà acid dịch vị, từ đó làm giảm loét và chống trào ngược dạ dày thực quản.

Với tác dụng trung hòa acid dịch vị, thuốc Gastropulgite có tác dụng kháng acid không hồi ứng. Nhờ khả năng bao phủ đồng đều, Gastropulgite tạo một màng bảo vệ và dễ liền sẹo trên niêm mạc dạ dày và thực quản.

Cơ chế tác dụng của thuốc Gastropulgite là hấp phụ các độc tố nhờ có thành phần Attapulgite (là hỗn hợp giữa nhôm hydrate và magie silicat), giúp cơ thể nhanh chóng đào thải các loại vi khuẩn gây ra bệnh lý đường tiêu hóa và hạn chế mất nước.

Bên cạnh đó, Gastropulgite còn có tác dụng cầm máu tại chỗ, chống loét và sinh chất nhầy bảo vệ và hồi phục niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, Gastropulgite không có tác dụng cản quang do đó thuốc không ảnh hưởng khi tiến hành chụp X-quang. Gastropulgite không nhuộm màu phân và không làm rối loạn nhu động ruột.

Dạng thuốc và hàm lượng của Gastropulgite?

Gastropulgite được sản xuất trên thị trường với dạng hỗn dịch được đóng gói với thành phần chính là Attapulgite kết hợp với hỗn hợp gel Al và Mg. Mỗi gói thuốc Gastropulgite chứa các thành phần hoạt chất như sau:

Attapulgite de Mormoiron hoạt hóa với hàm lượng    2500mg.

Gel Aluminum Hydroxide và Magnesium Carbonate với hàm lượng   500 mg.

Brand name: Gastropulgite

Biệt dược Generic: Asigastrogit, Europulgite, Mezapulgit, Vitapulgite, Attapulgite + Gel Aluminum Hydroxide + Magnesium Carbonate, Gastrolium.

Thuốc Gastropulgite được dùng cho những trường hợp nào?

Thuốc Gastropulgite được dùng cho những trường hợp sau:

  • Điều trị đau, nóng rát, viêm loét dạ dày – tá tràng.
  • Điều trị rối loạn dạ dày, rối loạn thực quản, rối loạn tá tràng.
  • Điều trị hiệu quả các triệu chứng trào ngược dạ dày – thực quản.
  • Điều trị đau, tức vùng thượng vị, ợ nóng, ợ chua, các di chứng do cắt dạ dày.
  • Điều trị tiêu chảy cấp và những bệnh gây đau quặn ruột.

Gastropulgite: Cách dùng, liều dùng

Cách dùng:

Thuốc Gastropulgite dạng hỗn dịch được dùng bằng đường uống với nước lọc.

Liều dùng:

Người lớn: uống1 gói/lần x 2 – 4 gói/ngày, hòa trong nửa ly nước, uống khi có cơn đau hoặc sau bữa ăn trong trường hợp trào ngược dạ dày thực quản. Khuyến cáo không được sử dụng quá 6 gói/ngày.

Trẻ em trên 6 tuổi: uống 1/3 đến 1 gói/lần x 3 lần/ngày tùy thuộc độ tuổi.

Trẻ em dưới 6 tuổi khuyến cáo không được sử dụng thuốc Gastropulgite.

Tóm lại, tuỳ thuộc vào tình trạng, mức độ diễn tiến của bệnh, người bệnh cần tuân thủ theo liều chỉ định khuyến cáo, cách dùng và liệu trình điều trị để đảm bảo an toàn và đạt lợi ích tốt nhất.

Cách xử lý nếu quên liều thuốc Gastropulgite?

Nếu người bệnh quên một liều Gastropulgite nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ uống của liều tiếp theo, chỉ cần uống liều tiếp theo vào đúng giờ trong kế hoạch điều trị.

<center><em>Gastropulgite dạng hỗn dịch được dùng bằng đường uống với nước lọc</em></center>

Gastropulgite dạng hỗn dịch được dùng bằng đường uống với nước lọc

Cách xử lý khi dùng quá liều thuốc Gastropulgite?

Hiện chưa có dữ liệu chứng minh người bệnh dùng quá liều Gastropulgite có biểu hiệu lâm sàng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài hoặc với liều cao có thể làm tăng nguy cơ táo bón và giảm phospho. Ở người bệnh suy thận có nguy cơ tăng magnesi huyết.

Xử trí, nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng quá liều, cần phải ngừng thuốc và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn điều trị triệu chứng phù hợp. Đồng thời dùng biện pháp thích hợp để loại thuốc ra khỏi đường tiêu hóa.

Những lưu ý thận trọng khi sử dụng thuốc Gastropulgite?

Thuốc Gastropulgite không được dùng cho những trương hợp sau:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với Gastropulgite hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Người suy thận nặng.
  • Người hẹp đường tiêu hóa.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Gastropulgite cho những trường hợp sau:

Cần thận trọng với người bệnh bị phình đại tràng do kém nhu động ruột và những bệnh nhân nằm liệt giường có nguy cơ bị u phân.

Ở người bệnh suy thận hoặc người đang điều trị bằng lọc máu mạn tính, cần theo dõi lượng nhôm trong máu vì nguy cơ bị bệnh não.

Do thuốc có chứa Attapulgite, có thể làm ảnh hưởng đến sự hấp thu một số thuốc ở đường tiêu hoá.

Do thuốc có chứa Nhôm hydoxyd, cần dùng thận trọng với người suy tim sung huyết, suy thận, phù, xơ gan và chế độ ăn ít natri với người mới bị chảy máu đường tiêu hóa.

Do thuốc có chứa Magensi carbonat, Magnesi thường gây nhuận tràng nên hầu như không dùng một mình, khi dùng liều nhắc lại sẽ gây tiêu chảy có thể gây mất thăng bằng thể dịch và điện giải. Thận trọng với người bệnh suy thận nặng, thuốc làm tăng Magesi máu, gây hạ huyết áp, suy giảm tâm thần, hôn mê. Vì vậy không được dùng các chê phẩm có chứa Magnesi cho người suy thận. Khi dùng các chế phẩm có chứa hơn 50meq Magnesi mỗi ngày, cần theo dõi cẩn thận về cân bằng điện giải và chức năng thận.

Thận trọng với người cao tuổi, do bệnh tật hoặc do điều trị thuốc có thể bị táo bón và phân rắn.

Lưu ý với phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, chưa có dữ liệu nghiên cứu đầy đủ khi dùng Gastropulgite trên người trong thời kỳ mang thai. Và cho con bú. Chỉ sử dụng Gastropulgite khi thật sự cần thiết trong thời kỳ mang thai hoặc thời kỳ cho con bú.

Cần thận trọng với người đang lái xe và vận hành máy móc, vì thuốc Gastropulgite có thể gây ra tác dụng không mong muốn như mệt mỏi, chóng mặt.

Thuốc Gastropulgite gây ra các tác dụng phụ nào?

Thương gặp: Miệng đắng chát, đau bụng, táo bón.

Ít gặp: Buồn nôn, nôn, mẫn ban ngứa da, thuốc có chứa nhôm gây giảm nồng độ phospho trong máu khi dùng thuốc kéo dài hoặc liều cao.

Nhôm hydroxyd gây nhuyễn xương, sa sút trí tuệ, bệnh não và thiếu máu hồng cầu nhỏ đã xảy ra ở người suy thận mạn tính dùng Nhôm hydroxyd tác nhân gây dính kết phospho. Khi dùng thuốc kéo dài hoặc liều cao làm giảm phospho máu, nhuyễn xương và ngộ độc nhôm có thể xảy ra ở người bệnh có hội chứng ure máu cao.

Trong quá trình sử dụng thuốc Gastropulgite, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng thuốc Gastropulgite thì cần tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế tư vấn để xử trí kịp thời.

<center><em>Chú ý tương tác giữa Gastropulgite với các thuốc và các loại thực phẩm</em></center>

Chú ý tương tác giữa Gastropulgite với các thuốc và các loại thực phẩm

Gastropulgite tương tác với các thuốc và thực phẩm nào?

Quinidin: Gastropulgite có thể làm tăng nguy cơ quá liều của Quinidin khi dùng chung do làm tăng nồng độ của Quinidin trong huyết tương.

Salicylat: Gastropulgite làm tăng độ thanh thải của Salicylat qua thận bằng cách kiềm hóa nước tiểu.

Các thuốc kháng acid như muối nhôm, muối calci, muối magnesi:  Các thuốc này làm giảm hấp thu của một số thuốc khác qua đường tiêu hóa khi dùng đường uống.

Các thuốc đường uống như: Etambutol, Isoniazid, Tetracycline, Fluoroquinolone, Lincosamide, Kháng histamine H2, Atenolol, Metoprolol, Propranolol, Chloroquine, Diflunisal, Digoxin, Biphosphonates, Natri floride, Glucocorticoid, Indometacin, Kayexalate, Ketoconazole, Lansoprazole, Phenothiazine, Penicillamine, Muối sắt:  Các thuốc này khi dùng chung với thuốc Gastropulgite xảy ra tương tác làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc các thuốc này. Vì vậy, nếu cần kết hợp chung, nên dùng các thuốc này trước hoặc sau ít nhất 2 giờ khi dùng Gastropulgite.

Thực phẩm, rượu và thuốc lá có thể xảy ra tương tác với vài loại thuốc nhất định. Người bệnh cần tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế về việc uống thuốc cùng thực phẩm, rượu và thuốc lá.

Nhìn chung, tương tác thuốc với thuốc hay thực phẩm có thể làm thay đổi hiệu quả điều trị của thuốc hoặc làm tăng tác dụng phụ nặng hơn. Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc của nhà sản xuất hoặc báo cho bác sĩ kê đơn biết những thuốc đang điều trị có nguy cơ xảy ra tương tác để giúp bác sĩ kê đơn hợp lý, an toàn và đạt hiệu quả tốt trong điều trị.

Tóm lại, Gastropulgite là thuốc làm dịu và trùng hoà acid dịch vị được chỉ định điều trị hiệu quả cho các tình trạng viêm loét dạ dày, tá tràng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc Gastropulgite, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ Cao đẳng Dược tư vấn và không được tự ý dùng thuốc hay ngưng thuốc hoặc thay đổi liều lượng của thuốc.

Bảo quản Gastropulgite như thế nào?

Gastropulgite được bảo quản thuốc theo hướng dẫn khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhiệt độ bảo quản thích hợp là dưới 30°C, khô thoáng, tránh ánh sáng mặt trời để đảm bảo giữ chất lượng thuốc.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Mô tả viên Biên tập

Có thể bạn quan tâm

Học văn bằng 2 ngành Kỹ thuật Vật lý trị liệu và PHCN hệ cao đẳng ở đâu tại TPHCM?

Dưới đây là thông tin dành cho đối tượng quan tâm và có nguyện vọng …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.