Trang chủ > Tin Tức Giáo Dục > Bộ GD&ĐT lại thay đổi cách tính điểm ưu tiên vào năm 2023

Bộ GD&ĐT lại thay đổi cách tính điểm ưu tiên vào năm 2023

Bắt đầu từ năm 2023 thì Bộ Giáo Dục & Đào Tạo sẽ tiếp tục thay đổi cách tính điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học và đây là thông tin đang thu hút sự quan tâm trong dư luận mấy ngày qua, các em sinh viên và các trường Đại học lại hoang mang

Sẽ thay đổi cách tính điểm ưu tiên để công bằng cho thí sinh

1.Dự kiến 2023  điểm ưu tiên có thể thay đổi cách tính điểm

Phòng tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bộ Giáo Dục & Đào Tạo dự kiến thay đổi cách tính điểm ưu tiên mùa tuyển sinh năm 2023 với những thí sinh đạt tới tổng số điểm là 22,5 điểm không có gì thay đổi trong điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng, nhưng với những thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên thì điểm ưu tiên của các em sẽ giảm dần, đến khi điểm thi là 30 điểm thì điểm ưu tiên sẽ bằng 0.

Theo lý giải của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo thì việc điều chỉnh trên không chỉ giải quyết vấn đề có trường hợp thí sinh đạt điểm xét tuyển cao hơn 30 điểm, mà còn tạo sự công bằng cho thí sinh ở nhóm điểm cao khi cạnh tranh vào các ngành và các trường hàng đầu.

Như vậy phổ điểm kết quả xét tuyển các năm vừa qua cho thấy điểm xét tuyển của tất cả thí sinh trước và sau khi được cộng điểm ưu tiên có sự thay đổi rất lơn và đặc biệt là từ mức điểm lớn hơn 22,5 điểm.

Khi chưa được cộng điểm ưu tiên thì tất cả nhóm thí sinh ở KV1, KV2 có điểm trung bình thấp hơn nhóm không được cộng điểm ưu tiên là KV3, nhưng khi được cộng điểm ưu tiên thì điểm trung bình của các em được cộng điểm ưu tiên lại lớn hơn và thậm chí tỉ lệ lớn gấp nhiều lần so với nhóm không được cộng điểm ưu tiên.

Theo như kết quả phân tích quá trình học tập của 2 nhóm thí sinh trong trường đại học cho thấy nhóm sinh viên trúng tuyển Đại học do được cộng điểm ưu tiên nhưng  lại có kết quả học tập thấp hơn so với nhóm không được cộng điểm ưu tiên.

Theo tin tức giáo dục như vậy nhóm thí sinh bị yếu thế và bất lợi, không được hưởng sự công bằng chính là nhóm ở KV3, khi các em xét tuyển vào các trường và ngành hàng đầu và theo thống kê thì ở nhiều ngành có mức độ cạnh tranh cao thì tỉ lệ thí sinh không được cộng ưu tiên trúng tuyển rất thấp, trong khi nhóm sinh viên này có thực lực học tốt hơn nhóm được cộng điểm ưu tiên.

2.Nhiều ý kiến trái chiều về cách tính điểm ưu tiên

Theo thông tin từ ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Trước dự kiến thay đổi cách tính điểm ưu tiên năm 2023 có nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ cộng điểm ưu tiên khu vực khi xét tuyển vào đại học.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn-Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM cho biết rằng nên bỏ cộng điểm ưu tiên khu vực bởi khoảng cách về điều kiện học tập ở các địa phương đang được thu hẹp, chính sách cộng điểm này không còn nhiều ý nghĩa nhưng lại  có thể tạo sự bất công cho thí sinh.

Ở trường Top thí sinh đậu hay trượt chỉ cách nhau 0,1 điểm-0,2 điểm, trong khi điểm cộng khu vực tối đa với 0,75 điểm, vì vậy theo Bộ Giáo Dục & Đào Tạo có thể hỗ trợ thí sinh ở khu vực khó khăn bằng nhiều chính sách khác nhau.

Thực tế thì Bộ Giáo Dục & Đào Tạo đã có những điều chỉnh về điểm ưu tiên khu vực nhiều năm qua nhưng còn nhiều bất cập. Ví dụ năm 2003 tất cả thí sinh được cộng nhiều nhất là 3 điểm ưu tiên khu vực, từ năm 2004 đến 2017 thì tối đa là 1,5 điểm. bắt đầu từ 2018 điểm ưu tiên khu vực cao nhất là 0,75 điểm, mức độ ưu tiên giảm theo thời gian nhưng việc xác định nhóm ưu tiên là chưa hợp lý.

Tuy nhiên hiện nay nhiều thành phố thuộc tỉnh có điều kiện dạy học tương đương với các thành phố trực thuộc trung ương nhưng vẫn được xếp vào khu vực 2, trong khi duyệt hồ sơ xét tuyển bằng học bạ thì các trường nhận thấy sự tương đương về lực học giữa các nhóm này nhưng theo quy định thí sinh ở các khu vực ưu tiên vẫn được cộng điểm ưu tiên.

Hiện nay nhiều chuyên gia cho rằng mùa tuyển sinh tới thì chưa cần bỏ quy định cộng điểm ưu tiên khu vực, nhưng cần thu hẹp đối tượng được thụ hưởng và theo đó ở khu vực được xếp loại ưu tiên cần được rà soát kĩ, đánh giá, cập nhật thường xuyên để sát với thực tế hơn.

Thông tin tuyển sinh và đào tạo lớp VB2 Cao đẳng Điều dưỡng năm 2022

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh và đào tạo lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng học ngoài giờ hành chính ngày Thứ 7 và Chủ nhật dành cho đối đã tốt nghiệp Cao đẳng trở lên một chuyên ngành bất kỳ có nguyện vọng theo học sang ngành học này thông tin tuyển sinh và đào tạo cụ thể như sau:

  • Đối tượng tuyển sinh: Cao đẳng/Đại học trở lên ngành bất kỳ (VD: Công nghệ sinh học, Sư phạm, Kế toán,…)
  • Tuyển sinh trên toàn quốc;
  • Chuyên ngành đào tạo: Điều dưỡng;
  • Hình thức đào tạo: Tập trung ;
  • Thời gian học: T7&CN (học cả ngày);
  • Thời gian đào tạo: 20 tháng (04 học kỳ chính).

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur mở lớp T7 & CN

Thông tin hồ sơ xét tuyển:

  • 02 bản sao công chứng: Bằng tốt nghiệp THPT;
  • 02 bản sao công chứng: Bằng tốt nghiệp Cao đẳng hay Đại học trở lên;
  • 02 bản sao công chứng: Bảng điểm CĐ/ĐH ngành tương đương;
  • 02 bản sao có công chứng: Giấy khai sinh; Căn cước công dân/CMT, Sổ hộ khẩu;
  • Ảnh thẻ cỡ ảnh: 2×3 và 3×4 (mỗi loại 02 ảnh và chụp không quá 06 tháng, mặt sau điền Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc ở mặt sau ảnh;
    );
  • Giấy khám sức khỏe HSSV (01 bản gốc, khám trong thời gian không quá 06 tháng trở lại đây)

XEM THÊM: CAODANGYDUOCTPHCM.VN

Mô tả viên Biên tập

Có thể bạn quan tâm

Những cách tự nhiên giúp giảm triệu chứng hen xuyễn

Hen phế quản, hay hen suyễn, là viêm mãn tính đường hô hấp. Stress tâm …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.