Năm 2020 đề tham khảo môn toán kỳ thi THPT Quốc gia được các giảng viên đánh giá có phần ”mềm” hơn so với đề chính thức năm 2019. Với sự phân bố hợp lý về mặt kiến thức và thời gian theo đúng tinh thần tinh giản của Bộ GD&ĐT tạo điều kiện cho học sinh thực hiện.
- Dịch Covid-19 kéo dài, kế hoạch tuyển sinh năm 2020 thay đổi ra sao?
- Phương án tuyển sinh năm 2020 Trường ĐH Mỏ – Đại chất
- Tổng hợp các Trường Cao đẳng Y Dược tại TPHCM mới nhất
Theo cô Võ Thị Lợi giảng viên dạy Toán – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur phân tích , đề thi tham khảo năm nay không quá khó so với đề chính thức của năm ngoái phù hợp với tinh thần giảm tải của Bộ Giáo Dục. Phần khó chủ yếu thuộc chương trình học kỳ 1 và đầu học kỳ 2 của khối 12.
Cũng theo đó, thầy Phạm Đức Duẩn, giáo viên trường THPT Liên Hà (Hà Nội) nhận xét, đề thi tham khảo môn toán thi THPT quốc gia 2020 đã bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình Toán THPT hiện hành, không vi phạm nội dung tinh giản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố.
Thí sinh thi Kỳ THPT Quốc Gia
Trong để có 35 câu hỏi đầu tiên , đã bao trọn kiến thức cơ bản của môn Toán THPT hiện hành. Các học sinh có ý thức trong việc học tập, ôn luyện hoàn toàn có khả năng đạt 70% điểm bài thi một cách không khó khăn. (Thầy Duẩn cho biết).
Đề thi có sự phân hóa rõ ràng từ câu hỏi số 36. Trong đó, nhóm câu hỏi từ 36 đến 45, đòi hỏi học sinh vận dụng thêm kiến thức nhưng ở mức độ không cao. Những câu hỏi này, học sinh học lực khá sẽ giải quyết được.
Cụ thể, 5 câu cuối cùng có sự vận dụng cao thuộc dạng khó dành cho thí sinh khá, giỏi tìm kiếm lời giải sáng tạo, ngắn gọn và không cần tính toán cồng kềnh” để lấy điểm 9,10. Tuy nhiên, theo nhận định của tôi, nhóm câu hỏi này không khó hơn đề chính thức kì thi THPT quốc gia năm 2019 thầy Duẩn chia sẻ thêm.
Những câu hỏi có mô hình thực tế vẫn xuất hiện trong đề tham khảo. Dạng câu hỏi này, được thầy Duẩn cho rằng, “ngày càng sát với cuộc sống”, số liệu được trích dẫn từ nguồn cụ thể; điều này tạo cảm hứng cho người học.
Bên cạnh đó, đề thi tham khảo quốc gia 2020 môn toán cũng được các giáo viên trường THPT Liên Hà đánh giá là có những cải tiến đáng kể về nội dung và cách ra đề, để hạn chế mẹo vặt khi làm bài trắc nghiệm. Các câu hỏi đều được phát biểu ngắn gọn, đủ ý, trong sáng, không gây hiểu nhầm, thì việc sử dụng máy tính cầm tay hỗ trợ tính toán, kiểm tra kết quả cho thí sinh nhẹ nhàng. Ngoài ra, có nhiều hình ảnh trực quan giúp học sinh thuận lợi trong khi làm bài.
Thầy Phạm Đức Duẩn cho biết thêm, nhìn chung đề thi tham khảo như trên đảm bảo mục tiêu kiểm tra kiến thức phổ thông, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đề thi có sự phân hóa tốt hơn giữa nhóm học sinh trung bình, khá và giỏi. Tuy nhiên, để tìm ra những học sinh thật sự xuất sắc của toàn quốc thì nhóm 5 câu cuối hoàn toàn có thể nâng độ khó thêm”.
Giáo viên Lê Phong Phú (trường THPT Châu Văn Liêm, TP Cần Thơ) cũng cho rằng, đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 có độ khó – dễ phù hợp với tình hình dạy học năm nay, đáp ứng được mục tiêu lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để xét tuyển đại học, cao đẳng.
“Với đề tham khảo này, học sinh trung bình sẽ đạt từ 5.0 đến 6.6 điểm; học sinh khá đạt từ 6.8 đến 7.8; học sinh giỏi đạt từ 8 điểm trở lên. Tuy nhiên, không phải dễ để đạt điểm quá cao (trên 9.4) vì ở những câu vận dụng cao, không nặng nề về mặt tính toán nhưng đòi hỏi thí sinh phải có tư duy tốt, vận dụng linh hoạt, tổng hợp được các kiến thức”, thầy Lê Phong Phú nói.
Cô Nguyễn Thị Thúy giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM với kinh nghiệm dạy toán chia sẻ, các em cần ôn tập kỹ những nội dung như đọc đồ thị, ứng dụng của đạo hàm, tích phân kết hợp đồ thị của hàm số, một số bài toán về hàm hợp, không nên học quá nhiều về những bài số phức khó như các năm.
Chuyên trang Hỏi đáp giáo dục cập nhật một số ý kiến từ những giáo viên dạy toán cho rằng, dù đề đã có độ phân hoá để đảm bảo mục tiêu xét tuyển vào đại học, cao đẳng, nhưng với một số ngành yêu cầu cao về tư duy và kiến thức môn toán (như khối trường Đại học Y, Dược; khoa Toán của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; một số ngành của Đại học Bách khoa…) các trường đại học cần có thêm bài đánh giá thí sinh, để chọn được chính xác người học.
Nguồn: caodangyduoctphcm.vn