Trang chủ > Tin Tức Giáo Dục > Thí sinh chọn ngành theo trào lưu hay sở thích vào năm 2023

Thí sinh chọn ngành theo trào lưu hay sở thích vào năm 2023

Theo tin tức mới nhất thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 27/6 – 30/6/2023, tình hình hiện tại thì không ít thí sinh đến thời điểm này vẫn chưa biết mình nên chọn ngành nghề nào cho tương lai.

Thí sinh chọn ngành theo trào lưu hay sở thích vào năm 2023

Năm 2023 có nhiều ngành ế thí sinh

Theo tin tức Cao đẳng Y dược TPHCM cho biết: Hiện nay với thống kê của Bộ Giáo Dục – Đào tạo thì vào năm 2022 vừa qua thì cả nước có 521.263 thí sinh nhập học vào các trường đại học đạt tới 83,39% cao hơn so với năm trước

Kể đến một số khối ngành Kinh doanh và Quản lý có tỉ lệ thí sinh trúng tuyển và xác nhận nhập học cao nhất tới 24,54%, với nhóm ngành Máy tính và CNTT chiếm tới 11,79% và nhóm ngành Công nghệ kỹ thuật chiếm 9,18%, Nhân văn chiếm 8,68%, còn nhóm ngành sức khoẻ chiếm 6,35%.

Ngược lại với số trên thì nhiều lĩnh vực đào tạo có tỉ lệ tuyển sinh rất thấp dưới 1% như: Dịch vụ xã hội chiếm 0,36%, Toán và thống kê chiếm 0,4%, Khoa học tự nhiên chiếm 0,44% và Thú y chiếm 0,51%…

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy-Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo Dục- Đào Tạo cho biết rằng: Trong năm qua đã có 64/330 cơ sở đào tạo đại học và cao đẳng tuyển sinh rất kém với mức độ tuyển sinh đạt dưới 50%, hiện nay có 94/440 ngành tuyển sinh kém và không đảm bảo được chất lượng, chỉ tiêu đề ra. Trong 3 năm liên tiếp thì 4 lĩnh vực Nông lâm nghiệp và Thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội đều là những ngành đứng đầu về việc tuyển sinh kém nhất hiện nay.

Theo Bà Nguyễn Thu Thủy cho biết các cơ sở đào tạo tuyển sinh kém chủ yếu do các nguyên nhân chính như sau: Chưa đủ uy tín và thương hiệu để hấp dẫn tới thí sinh, do vị trí địa lý và sự cạnh tranh khi chỉ tiêu hàng năm đề tăng với lĩnh vực đào tạo thí sinh ít có nhu cầu theo học, các ngành học thiếu hấp dẫn về cơ hội việc làm.

Trong vài năm vừa qua thì tỷ lệ trúng tuyển và nhập học các ngành nông, lâm, thủy hải sản đang ở mức thấp. Các ngành khoa học xã hội hay dịch vụ công cũng tương tự như trên, hiện nay đang thiếu hụt nhân sự trầm trọng trong những ngành này.

Hiện nay đối với các ngành nghề nông, lâm, thủy hải sản đều đang được đào tạo công nghệ cao, thí sinh không phải thủ công như trước. Hiện nay các trường đã ứng dụng công nghệ cao trong việc giảng dạy và thực hành. Việc các trường lên tuyên truyền mạnh hơn về truyền thông cho các học sinh, sinh viên là rất cần thiết để thay đổi định kiến của các em

Năm 2023 thí sinh nên chọn ngành theo sở trường

Theo tin tức giáo dục hiện nay thì vấn đề lựa chọn ngành nghề là rất quan trọng, theo Bà Nguyễn Thu Thủy nhận định rằng, tất cả các em học sinh khi bước chân vào THPT cần phải tìm hiểu dần, định hướng tương lại cho mình, học sinh nên xác định được thế mạnh của mình ở đâu, để lựa chọn, tuy nhiên thì các em hiện giờ còn đang phân vân thì nên xem xét những thông tin về dự báo ngành nghề, dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực của các bộ, ngành  nghề trong tương lai để có thể quyết định cho mình đúng đắn hơn.

Theo PGS.TS Trần Trọng Nguyên – Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cho biết rằng hiện nay có nhiều thí sinh lựa chọn ngành học theo phong trào và theo sự chỉ định của gia đình, người thân, chính vì vậy nên các em cần phải xem xét bản thân mình thích ngành gì, năng lực bản thân có phù hợp không? để có quyết định đúng đắn khi theo học.

Theo PGS.TS Nguyễn Phú Khánh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa nhận định rằng, mọi thứ đã khác rất nhiều so với chỉ 2 năm trước, việc công nghệ phát triển nhanh và các ngành nghề truyền thống như: Thủy sản, nông lâm, du lịch…

Thí sinh chạy theo những ngành hot hiện nay thì đến 5 – 7 năm sau chưa chắc đã là lựa chọn tốt cho bản thân. Những ngành nghề phát triển hiện nay gồm ngành công nghệ thông tin liên quan nhiều đến IA và trí tuệ nhân tạo, tự động hóa liên quan đến cơ điện tử, cơ khí, điện tử viễn thông và các ngành kinh tế, kinh doanh, nhóm ngành sức khỏe, làm đẹp… Tuy nhiên điều quan trọng là thí sinh nên tham chiếu với điểm chuẩn và với kết quả đã có từ những năm tuyển sinh trước để đưa ra quyết định cho bản thân.

Thông tin tuyển sinh và đào tạo lớp VB2 Cao đẳng Điều dưỡng năm 2023

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh và đào tạo lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng năm 2023 học ngoài giờ hành chính ngày Thứ 7 và Chủ nhật dành cho đối tượng đã tốt nghiệp Cao đẳng trở lên một chuyên ngành bất kỳ có nguyện vọng theo học sang ngành học này thông tin tuyển sinh và đào tạo cụ thể như sau:

  • Đối tượng tuyển sinh: Đã tốt nghiệp 1 văn bằng khác từ Cao đẳng trở lên ngành bất kỳ (VD: Công nghệ sinh học, Sư phạm, Kế toán,…)
  • Tuyển sinh trên toàn quốc;
  • Chuyên ngành đào tạo: Điều dưỡng;
  • Hình thức đào tạo: Tập trung ;
  • Thời gian học: T7&CN (học cả ngày);
  • Thời gian đào tạo: 20 tháng (04 học kỳ chính).

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur mở lớp T7 & CN

Thông tin hồ sơ xét tuyển:

  • 02 bản sao công chứng: Bằng tốt nghiệp THPT;
  • 02 bản sao công chứng: Bằng tốt nghiệp Cao đẳng hay Đại học trở lên;
  • 02 bản sao công chứng: Bảng điểm CĐ/ĐH ngành tương đương;
  • 02 bản sao có công chứng: Giấy khai sinh; Căn cước công dân/CMT, Sổ hộ khẩu;
  • Ảnh thẻ cỡ ảnh: 2×3 và 3×4 (mỗi loại 02 ảnh và chụp không quá 06 tháng, mặt sau điền Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc ở mặt sau ảnh;
  • Giấy khám sức khỏe HSSV (01 bản gốc, khám trong thời gian không quá 06 tháng trở lại đây)

XEM THÊM: CAODANGYDUOCTPHCM.VN

Mô tả viên Biên tập

Có thể bạn quan tâm

Tại sao ngành Hộ sinh lại đóng vai trò quan trọng?

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho sản phụ ngày càng được ưu tiên, khiến …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.